Friday, August 31, 2018

U.S. Special Forces in Afghanistan

U.S. Special Forces in Afghanistan 
1/35 scale DRAGON Plastic kit
Painting and Groundwork by Chotirat Greetaworn

สงครามอัฟกานิสถาน เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2544 เมื่อกองทัพสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลียเครือจักรภพ และนักรบอัฟกันพันธมิตรฝ่ายเหนือ  เริ่มปฏิบัติการเสรีภาพยั่งยืน (Operation Enduring Freedom : OEF) เพื่อทำลายองค์การก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์ เป็นการตอบโต้เหตุการณ์ 11 กันยายน  สหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรได้ส่งกองกำลังพิเศษปฏิบัติการร่วมกับกองกำลังพันธมิตรฝ่ายเหนือร่วมกันขับไล่ตาลิบันให้ออกไปจากแผ่นดินอัฟกานิสสถาน  จนกลุ่มตาลิบันต่างหลบหนีไปปากีสถานบ้าง  หลบซ่อนตามหมู่บ้านในชนบทไกลๆบ้าง  กบดานอยู่ในเทือกเขาสูงชันทุรกันดารบ้าง  และบางปฏิบัติการในการไล่ล่ากลุ่มก่อการร้ายนั้นจำเป็นต้องส่งชุดปฏิบัติการพิเศษขนาดเล็กออกไปก่อนเพื่อเฝ้าสังเกตการ สอดแนม  และหาข่าวเพื่อความแม่นยำในการตัดสินใจก่อนที่จะส่งกองกำลังขนาดใหญ่เข้าไปปิดงานจนสำเร็จ  แต่ปฏิบัติการทางทหารนั้นเส้นทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป  หากการข่าวผิดพลาด อาจพลาดท่าเสียทีแก่ข้าศึกได้ จากเป็นฝ่ายไล่ล่าอาจกลายเป็นผู้ถูกล่าเสียเอง  เป็นที่มาของ Figure Vignette ในฉบับนี้ จำลองเหตุการณ์สร้างบรรยากาศฉากเทือกเขาสูงแห่งหนึ่งในอัฟกานิสถาน มีหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่กำลังหนีการไล่ล่าจากกลุ่มตาลิบัน ไปหลบในแก่งหินแห่งหนึ่ง  มีการยิงต่อสู้กัน  มีทหารได้รับบาดเจ็บ  ในเวลาเดียวกันทางศูนย์บัญชาการได้ส่งกองกำลังทางอากาศมาช่วยยิงกดดันข้าศึกให้ในขณะถอนตัวออกจากพื้นที่  ทหารรบพิเศษที่บาดเจ็บได้ส่งสัญญาณพิสูจน์ฝ่าย  ในขณะที่เพื่อนทหารอีกคนทำการยิงกดหัวข้าศึกที่กำลังใกล้เข้ามาด้วยอาวุธทั้งหมดที่เขามีเหลืออยู่

การทำฐานฉากจำลอง Vignette
เมื่อได้แนวคิดในการทำ Vignette (ฉากจำลองขนาดเล็ก) แล้วมาเริ่มทำฉากจำลองกันต่อ  เริ่มจากกำหนดขนาดให้พอเหมาะสำหรับฟิกเกอร์ 2 ตัว  จากนั้นเซ็ทฉากหลังจำลองภูเขาหินโดยใช้หินจริงๆ (หินนำมาจากหินก่อสร้างที่ใช้ผสมกับทรายและปูน) มาเรียงต่อกัน เชื่อมติดกันด้วยกาวและวอลพุตตี้  ส่วนบริเวณพื้นดินใช้ปูนพลาสเตอร์ผสมผงทรายละเอียดและหยาบ คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วเทลงบนพื้นที่ที่เตรียมไว้  ทิ้งไว้ให้กาวและปูนแห้งสนิทจึงทำสี  การทำสีฉากนั้นให้รองพื้นด้วยสีรองพื้นซัก 2-3 รอบก่อนลงสีจริง เนื่องจากวัสดุที่ใช้เป็นหินบ้าง ทรายบ้าง สีรองพื้นจะช่วยให้สีเกาะติดได้ขึ้น  จากนั้นลงสีหน้าผาด้วยสี Dark Earth  แล้วดรายบรัชด้วยสี Buff  เป็นการทำสีแบบง่ายๆ เสร็จแล้วใช้สีอะครีลิกสี Sepia มาไล่สีให้ส่วนล่างของหินผาเข้มขึ้น โดยการทาสีลงไปตรงส่วนล่างแล้วใช้น้ำมาเกลี่ยให้สีจางลงเป็นการ Fade สีจากสีเข้มไปหาสีอ่อนจนจางหายไป  จากนั้นลงสีพื้นดินที่เป็นลักษณะดินปนทรายกรวด โดยลงสี Dark Yellow แล้วดรายบรัชด้วยสี Buff  รอจนสีแห้งสนิทแล้วเพิ่มน้ำหนักให้พื้นดินนิดหน่อยด้วยสีอะครีลิกสี Sepia ผสมน้ำจางๆ แล้วนำไปทาลงไปบนพื้นให้เกิดน้ำหนักอ่อนและเข้มบนพื้นดิน
บนพื้นดินจัดวางองค์ประกอบเพิ่มเติมเพื่อเสริมบรรยากาศการยิงต่อสู้ชนิดที่ว่ามีอะไรประเคนใส่ให้หมด  มีทั้งระเบิดมือ 2 ลูก ซองกระสุนเปล่าของปืน M14 และซองประสุนปืนอาร์ก้า มีทั้งปลอกกระสุนหล่นเกลื่อนกลาดบนพื้น  ในการทำซองกระสุนของปืน M14 ทำโดยใช้แผ่นพลาสติกชีทที่มีความหนา 0.5 มิลลิเมตร มากรีดให้เกิดร่องตามแบบซองกระสุน แล้วนำมาตัดให้ได้รูปทรง ส่วนซองกระสุนปืนอาร์ก้าใช้ต้นแบบจากซองกระสุนปืน AK47 ของดราก้อน มากดกับดินน้ำมัน แล้วหยอดด้วยกาวตราช้าง เป็นการก็อปปี้อย่างง่ายๆ เสร็จแล้วนำมาวางแบบกระจัดกระจายรอบๆตัวพลยิง  และปลอกกระสุนที่หล่นบนพื้นใช้แท่งไส้ดินสอกดที่เป็นสีทอง ตัดให้ได้ขนาดนำมาโรยลงไปรอบๆพื้นที่ โดยก่อนที่จะโรยปลอกกระสุนลงไปทากาวลาเท็กผสมน้ำเปล่าทาลงไปก่อนเพื่อให้ปลอกติดอยู่บนพื้นได้ หลังจากกาวแห้งแล้วลงสีอะครีลิกสีทองเหลืองซ้ำอีกรอบเพื่อความเงางาม แล้วตามด้วยสีอะครีลิกสีทองอีกรอบเป็นอันเสร็จองค์ประกอบบนพื้นดิน (ปลอกกระสุนทองเหลืองสามารถใช้แท่งลวดทองเหลืองหรือท่อทองเหลือง นำมาตัดใช้ได้เลยถ้ามี)

การประกอบฟิกเกอร์
ฟิกเกอร์ตัวแรกในท่าทางชูแขนแสดงสัญลักษณ์พิสูจน์ฝ่าย ดัดแปลงมาจากฟิกเกอร์ของ Dragon ชุด Georgian Legion (Normandy, 1944) ท่าชูมือยอมแพ้ ส่วนท่อนล่างนำมาจากชุด U.S. Marine (Khe Sanh 1968) ตัวท่านั่งบาดเจ็บที่ขา  ส่วนหัวโผกผ้าชิมัค โดยปั้นผ้าชิมัคเพิ่มเติมลงไป ใช้อีฟ๊อกซี่พุตตี้ทามิยะปั้น อุปกรณ์ในการปั้นใช้เพียงปลายคัตเตอร์ เข็มหมุด และที่เลาะผ้า สำหรับงานปั้นเล็กๆน้อยๆใช้ในการกดรอยยับของผ้าชิมัค  นำท่อนบนกับท่อนล่างมาประกอบกันจัดท่าทางอีกครั้งหนึ่ง  แล้วทำเสื้อกั๊กขึ้นรูปจากพลาสติกชีท 0.2 มิลลิเมตร แล้วนำกระเป๋ากระสุนจากชุดฟิกเกอร์ของ Trumpeter มาติดลงไปเป็นการโมดิฟายแบบง่ายๆ ฟิกเกอร์ตัวที่สองในท่านั่งยิงปืน M14 ส่วนหัวกับลำตัวนำมาจากชุดฟิกเกอร์ของทามิยะชุดทหารรัสเซียซึ่งเป็นท่าทางกำลังยิงปืนพอดี ส่วนท่อนล่างนำมาจากชุด U.S. Marine (Khe Sanh 1968) ตัวพูดวิทยุ

การทำสีฟิกเกอร์
ฟิกเกอร์ชุดนี้สีเนื้อเพ้นท์ด้วยสีน้ำมัน สีชุดเพ้นท์ด้วยสี Gunze ทั้งชุดคลุมสีน้ำตาลและชุดพราง 3 สี ในการเขียนลายพราง 3 สีให้ลงสีพื้นเป็นสีทรายกันเซ่เบอร์ 39+สีขาว ตามด้วยลายสีเขียวอ่อนเบอร์ 312+39+สีขาว  เขียนเป็นลวดลายโค้งตลอดลำตัว และสีสุดท้ายคือสีน้ำตาลเบอร์ 19 เขียนเป็นเส้นสั้นๆล้อไปตามลวดลายสีเขียวอ่อน  ส่วนเนื้อกั๊กใช้สีเขียวของ Gunze เช่นกัน การทำสีตรงรองเท้าคอมแบ็ทของดราก้อนให้มาไม่มีรายละเอียดอะไรเลย จึงต้องเพ้นท์รายละเอียดเพิ่มเติมเอาเอง โดยเขียนเส้นเชือกรองเท้า ใส่เงาของเชือกรองเท้ากับพื้นหลัง เพ้นท์จำลองแสงเงาลวดลายบนรองเท้าคอมแบ็ทเป็นอันเสร็จ







No comments:

Post a Comment