Friday, August 31, 2018

Taliban Fighter

Taliban Fighter 
1/35 scale Resin Kit
Painted and Groundwork by Chotirat Greetaworn (Tid Studio)

นักรบตาลีบัน
ฟิกเกอร์นักรบตาลีบันตัวนี้เป็นเนื้อเรซิ่น มาตรส่วนอยู่ที่ 1/35 เป็นฟิกเกอร์ที่ผลิตออกมาในยุค 90 รายละเอียดโดยรวมถือว่าทีดีเดียว ในชุดนี้จริงๆแล้วมีด้วยกัน 2 ตัวคือตัวที่ท่าทางยืน ยกมือขึ้นป้องแสงแดด กับอีกตัวในท่านั่ง แต่ฉบับนี้ขอนำเสนอตัวท่ายืนเพียงตัวเดียว เพื่อจัดวางบนฐานที่เตรียมมาได้พอดี
การทำสีฟิกเกอร์
            ฟิกเกอร์ตัวนี้เป็นเนื้อเรซิ่น เราก็ดำเนินการตามสูตร  นำเรซิ่นมาล้างน้ำผสมน้ำยาล้างจาน ขจัดคราบไคลสิ่งสกปรกออกให้หมด  นำไปตากลม  แล้วพ่นสีรองพื้นเพื่อให้สีติดกับชิ้นงานได้ง่ายขึ้น  สำหรับการทำสีนักรบตาลีบันตัวนี้ผมใช้สีหลายประเภทตั้งแต่สีน้ำมันไปถึงสีอะครีลิก

การเพ้นท์สีเนื้อ
            การเพ้นท์สีเนื้อนักรบตาลีบันใช้สีน้ำมันสำหรับเขียนภาพผสมให้ออกสีเนื้อโทนเอชียผิวเข้มซักหน่อย โดยการเพ้นท์สีน้ำมันนั้น  ผมจะบีบสีที่ต้องการใช้ไว้บนกระดาษแข็งทิ้งไว้ซัก 2-3 ชั่วโมงเพื่อให้น้ำมันระเหิดออกไปบ้าง  แล้วค่อยนำมาเพ้นท์ต่อไป  การเพ้นท์สีเนื้อโดยใช้สีน้ำมัน  อันดับแรกหลังจากรองพื้นเนื้อเรซิ่นแล้ว  บริเวณส่วนที่เป็นเนื้อจะรองพื้นสีเนื้อเข้มๆด้านๆอีกหนึ่งชั้น  แล้วตามด้วยสีน้ำมัน
1)      ผสมสีน้ำมัน Burnt Sienna + Yellow Ochre + Cadmium Red + Cadmium Yellow ให้ได้โทนสีเนื้อเข้มๆ ทาให้ทั่วบริเวณที่เป็นเนื้อคน
2)      ทำไฮไลท์บนใบหน้า ใช้สี Burnt Sienna + Cadmium Yellow แต้มส่วนนูนของใบหน้า  เช่น โหนกคิ้ว สันจมูก โหนกแก้ม  (สำหรับฟิกเกอร์ตัวนี้ไว้หนวดไว้เคราดก เลยไม่ได้ต้องเพ้นท์เนื้อทั้งหมด สบายขึ้นนิดหนึ่ง)
3)      แต้มไฮไลท์แล้วทิ้งสีให้น้ำมันระเหิดซัก 2 ชั่วโมง แล้วจึงทำการเกลี่ยไฮไลท์ให้กลมกลืนกับสีพื้น
4)      จากนั้นลงสีไฮไลท์สว่างสุดใช้สี Yellow Ochre + Cadmium Yellow + Titanium White แต้มลงไปบนยอดสุดของไฮไลท์ แล้วเกลี่ยรอยต่อสีให้กลืนเข้าหากัน  จากนั้นทิ้งให้แห็งสนิทซัก 2 วันถึงจะจับโดนสีน้ำมันได้

การเพ้นท์ดวงตาฟิกเกอร์
            ดวงตาฟิกเกอร์ในสเกล 1/35 นั้นค่อนข้างเล็กถึงเล็กมาก  ทำให้ต้องเลือกใช้พู่กันและต้องทำพู่กันที่มีความเล็กเป็นพิเศษ  ขั้นตอนไม่มีอะไรมากเพียงแต่นำพู่กันเบอร์ 0 มาเล็มขนรอบๆ ใช้คัตเตอร์คมๆ กรีดรอบๆ ทิ้งไปให้เหลือขนแปรงไว้เพียงไม่กี่เส้นแค่นั้น (ตามภาพประกอบ)  เมื่อได้พู่กันเบอร์ 0 พิเศษมาแล้ว จึงเริ่มเขียนดวงตาสเกล 1/35 สำหรับตาลีบันตัวนี้กัน  เริ่มจากใช้สีอินาเมลทามิยะลงสีดำให้ทั่วบริเวณดวงตา  จากนั้นใช้พู่กันเบอร์ 0 พิเศษขนน้อยๆ จุ่มสีขาว แล้วจุดลงไปในนัยน์ตาทั้งด้านซ้ายและขวาของนัยน์ตา เพื่อจำลองเป็นตาขาวและแสงสะท้อนของแววตานั้นเอง เป็นเสร็จเรียบร้อย  ด้วยขนาดที่เล็กมากนั้นขั้นตอนจุดสีขาว มือต้องนิ่งพอ ไม่เช่นนั้นอาจจุดผิดตำแหน่งได้


การเพ้นท์สีเสื้อผ้า
            เริ่มจากสีชุดประจำชาติอัฟกานิสถานที่อยู่ชั้นในสุดก่อน  ตรงนี้แล้วแต่ความชอบเนื่องจากสีชุดนั้นมีหลากหลายสีมาก สีชมพู สีฟ้า สีดำ สีน้ำตาล สีเหลือง ก็แล้วแต่ชอบใจ  ซึ่งตัวนี้ผมใช้สีน้ำตาลอ่อนๆ มาเป็นสีชุดประจำชาติ  จากนั้นเพ้นท์สีน้ำมันสีน้ำตาลเป็นเสื้อแขนยาว  กระเป๋ากระสุนปืนอาร์ก้าใช้สีเขียว Zap Green + Yellow Ochre  แล้วเกลี่ยแสงเงาทั้งชุดเสื้อผ้าและกระเป๋ากระสุนให้เรียบร้อย  แล้วมาทำสีเสื้อกั๊กต่อไป  ตรงสีเสื้อกั๊กเป็นลายพรางวู๊ดแลนด์ที่เป็นที่นิยมใช้กันมากในยุค 80  ลายพรางวู๊ดแลนด์เป็นลายพราง 4 สีที่ตัดกัน ในขั้นตอนการลงสีนั้นใช้สี Gunze Mr. Color  การจะเขียนลายพรางให้สมจริงจำเป็นต้องพิมพ์ลายพรางออกมาเทียบกับสเกลของฟิกเกอร์และต้องเขียนลายให้เล็กแล้วลากเส้นโค้งอย่างต่อเนื่อง  เริ่มจากทาสีพื้นด้วยสีเขียวสดเบอร์ 319  แล้วตามด้วยสีทรายเบอร์ 39  แล้วตามด้วยสีน้ำตาลเบอร์ 43 + 41 + สีเหลือง ปิดท้ายด้วยลวดลายสีดำ  เขียนลายพรางเสร็จแล้วใช้สีฝุ่นมาตบให้ทั่วบริเวณเพื่อให้สีพรางทั้ง 4 สีดูกลมกลืนเข้าหากัน ช่วยให้แต่ละสีไม่โดดมากเกินไปอีกด้วย

การทำฐานฟิกเกอร์
เนื่องจากดูจากฟิกเกอร์เป็นชาวอัฟกานิสถาน ภูมิประเทศเป็นที่ราบสลับเทือกเขาสูง และพื้นที่การรบมักอยู่ในที่ทุรกันดาร จึงจัดฐานให้เป็นลักษณะคล้ายเทือกเขาสูง มีหินใหญ่หินน้อย มีโขดหิน โดยเริ่มจากหาแท่งไม้ที่มีลักษณะตัดเฉียง 45 องศามา 1 อัน จำลองภูมิประเทศเทือกเขาสูงชัน จากนั้นนำไม้บัลซ่าคิ้วไม้สำเร็จ มาติดรอบฐานเพื่อความสวยงาม แล้วจึงเคลือบสีไม้ด้วยสีเคลือบไม้ Wood Stain สีไม้สัก ทาซัก 3-4 รอบ แล้วทิ้งไว้รอให้แห้งสนิท
            เมื่อได้ฐานไม้เปล่ามาแล้วเรามาทำพื้นผิวกันต่อ หลักๆนั้นใช้หินจริงๆ เป็นหินก่อสร้างที่ไว้ผสมทรายกับปูน มาปูเป็นผิวหน้า คัดเฉพาะหินรูปทรงที่พอเหมาะกับฐาน ติดหินด้วยวอลพุตตี้และกาวตราช้าง แล้วอุดรอยต่อหรือช่องว่างจากการเรียงหินด้วยปูนพลาสเตอร์ แล้วโรยด้วยผงทรายละเอียดบนผิวหน้าเล็กน้อย จากนั้นผสมกาวลาแท็กกับน้ำ ให้กาวลาแท็กเจือจาง แล้วหยอดกาวลงไปบนเม็ดทรายละเอียดเพื่อให้ทรายแกะติดกับพื้นผิวไม่หลุดร่วงง่าย

การทำสีฐานฟิกเกอร์
            ขั้นแรกพ่นสีน้ำตาลเข้มให้ทั่วทั้งหมด แล้วตามด้วยสีกันเซ่ สีทรายเบอร์ 39 พ่นเป็นไฮไลท์ แล้วจากนั้นใช้สีอินาเมลทามิยะ สี Buff มาทำการดรายบรัชให้ทั่ว เป็นอันเสร็จ  จึงเอาฟิกเกอร์ที่ทำสีแล้วมาวางบนก่อนหินเป็นอันเสร็จสมบูรณ์  ได้ฟิกเกอร์นักรบตาลีบันยืนบนโขดหิน ท่าทางกำลังมองหาทหารสหรัฐมาวางโชว์ 1 ชิ้นแล้ว

การทำฟิกเกอร์ 1/35 พร้อมฐานตัวนี้เป็นอันเสร็จเรียบร้อยนำไปตั้งโชว์ในตู้ได้สบายๆ วิธีการทำหวังว่าคงเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจในงานอดิเรกประเภทนี้ได้ไม่มากก็น้อย  หากมีโอกาสจะนำเสนองานงานใหม่ๆ ฟิกเกอร์ตัวอื่นๆให้ได้ชมกันอีกครับ และการนำเสนอคงจะมีการปรับปรุงในเรื่องการแสดงภาพ Step by Step ให้เห็นภาพชัดๆกันในขั้นตอน ส่วนรูปแบบนั้นจะเป็นอย่างไรติดตามกันต่อไปนะครับ ก่อนจากมีคำพูดประโยคหนึ่งมาฝาก จำไว้ว่าถึงจะกลายเป็นคนไร้ค่า  เป็นเศษเสี้ยวธุลีของแผ่นดิน  เจ้าจงรู้ว่าแผ่นดินให้อะไรกับเจ้าและตัวเจ้าเองมีความหมายต่อแผ่นดินเพียงใด  จงทำตัวเป็นเศษธุลีที่มีค่าของแผ่นดินเถิด” - ข้าบดินทร์

ขอขอบคุณชาวโมเดลเลอร์ทุกท่านที่ติดตามชม 
สวัสดีครับ




No comments:

Post a Comment